Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Một số chú ý khi chọn mua đồ chơi trẻ em

Vào mùa Trung thu – tết của tuổi thần tiên, các loại đồ chơi trẻ em đang nhộn nhịp dồn về bày bán tại các quày hàng từ phố thị đến thôn quê trong nhiều tháng trước. Từ đồ chơi thuần túy đến những mẫu lồng đèn tháng Tám, hàng nội có, ngoại nhập có, phong phú, đa dạng về chủng loại.

Nhìn tổng quan, các loại đồ chơi trẻ em có nhiều mẫu mã đa dạng, đa dạng, nhiều chủng loại khác nhau. Giá cả các loại đồ chơi khá rẻ, tùy theo mỗi loại đồ chơi trẻ em từ giản đơn đến các loại đồ điện tử chạy bằng pin, giá thành vừa phải từ vài chục đến hàng trăm nghìn một mẫu đồ chơi. Với các loại đồ chơi trẻ em, ngoài việc giải trí còn gợi mở năng khiếu tìm hiểu học hỏi, tính sáng chế của trẻ. Nhiều doanh nghiệp sản xuất luôn sáng tạo, tìm hiểu và nghiên cứu các mẫu đồ chơi phù hợp thị hiếu, theo từng sở thích, cấp độ, thời kỳ tăng dần của trẻ. Thế nhưng, những loại đồ chơi trẻ em là hàng nhập lậu, kém phẩm chất thường có màu sắc hấp dẫn, giá thành khá rẻ, cạnh tranh mạnh với những hàng đồ chơi trẻ em có cội nguồn xuất xứ minh bạch, chất lượng bảo đảm, an toàn với trẻ.

do choi tre em
Đồ chơi trẻ em: Cẩn thận hàng lậu kém chất lượng

Cũng phải kể đến một vài loại đồ chơi trẻ em có nguồn gốc sản xuất tại Trung Quốc được bày bán công khai trên nhiều địa bàn mang tính bạo lực, ảnh hưởng bởi phim ảnh như kiếm, gươm, đèn laser, lựu đạn nhựa, dị nhân, mặt nạ nhựa, súng bắn đạn nhựa đến mức gây thương tích, lồng đèn, con thú chuyển động, mặt nạ biến dị… Được biết, những loại đồ chơi trẻ em này theo các kết quả kiểm duyệt của Viện Khoa học vật liệu ứng dụng và Viện Công nghệ hóa học cho kết quả phần lớn đều được làm bằng nhựa tái chế APS và nhựa PE, có chứa thành phần chất hóa học gây độc hại, trong đó có chứa chất cadimi (Cd- kim loại độc hại) cao gấp nhiều lần mức cho phép có thể dẫn đến nguy cơ dị tật thai nhi, khó có con, gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi… Điều đặc biệt, các loại đồ chơi trẻ em ngậm qua đường miệng có mức độ nhiễm độc rất cao. Về yếu tố tinh thần, trẻ em khi chơi các loại đồ chơi mang tính chém giết, bạo lực, chiến tranh, lại ảnh hưởng bởi phim ảnh sẽ khiến cho các em bị tiêm nhiễm, liên tưởng đến cảnh đánh nhau xã hội đen, dẫn đến những hệ lụy xấu đến thế hệ tương lai của bé! Sản phẩm đồ chơi thú nhún theo kết quả khảo sát của Cục Thanh tra chất lượng sản phẩm hàng hóa làm bằng nhựa dẻo, có hàm lượng chất Phthlates cao gấp 5-9 lần tiêu chuẩn hiện hành của thế giới, có nguy cơ gây vô sinh, ung thư cao.

Chính vì vậy, các bậc cha mẹ, nhà trường bên cạnh sự cố gắng của các cấp chính quyền, nhất thiết phải có sự quyết liệt trong việc chọn lọc đồ chơi phù hợp cho bé, nhất là các loại đồ chơi không đúng theo lứa tuổi. Phụ huynh cần nhắc nhở con em mình về mức độ độc hại của những loại đồ chơi Trung Quốc nhập lậu, không nên dễ dãi trong việc chọn đồ chơi cho con trẻ. Đồ chơi giá rẻ thường không bảo đảm chất lượng, xuất xứ theo quy tắc của pháp luật, sự an toàn với trẻ em, ngửi thấy mùi vị nhận biết khác biệt… Song song đó, các bậc phụ huynh cũng tuyệt đối không mua đồ chơi trẻ em nếu qua nhận biết trực quan chẳng có các dấu hiệu: không nhãn mác hàng hóa, không có hóa đơn chứng từ, kiểm định chất lượng an toàn gắn dấu hợp quy (CR)...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét